Bạn đã sẵn sàng chinh phục “Thượng đế” với công thức chọn quà tết cho khách hàng đỉnh cao sắp được tiết lộ ngay trong bài viết này? Xuân Tân Sửu năm nay, doanh nghiệp bạn có tự tin sẽ lấy lòng những vị khách khó tính nhất, bằng quà tặng cuối năm hấp dẫn?

Toàn bộ kỹ nghệ chọn quà tết tặng khách hàng 2021 đều sẽ được bật mí ngay sau đây. Nếu bạn đang lúng túng khi lên ý tưởng tặng phẩm, hoặc chưa biết sẽ bắt đầu kế hoạch quà tết như thế nào, đừng bỏ qua các nội dung bên dưới:

Quà tết cho khách hàng và những điều doanh nghiệp cần biết:

Năm nào gần đến Tết Nguyên Đán thị trường quà tặng cũng trở nên sôi động, nhộn nhịp. Khắp các siêu thị, tạp hóa, shop quà tặng… đâu đâu cũng thấy hàng loạt mẫu hộp quà, giỏ quà lung linh nằm gọn gàng trên quầy kệ chờ người mua ghé xem, mua mang về hoặc đặt gia công số lượng lớn.

quà tết cho khách hàng

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi của nhu cầu. Để chinh phục được các thượng đế khó tính, khi chọn quà tết cho khách hàng dịp tết, đòi hỏi doanh nghiệp phải dụng công và dành nhiều thời gian nghiên cứu các thông tin cần thiết. Sau đây là những điều người tặng quà cần nắm rõ.

Quà tết cho khách hàng là gì?

Quà tết cho khách hàng là những tặng phẩm được doanh nghiệp, công ty chuẩn bị dành tặng cho khách hàng – những người đã tin dùng, ủng hộ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt 12 tháng vừa qua. Đôi khi, quà tết tặng khách hàng còn được gửi đến những vị khách tiềm năng trong tương lai, nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo sự gắn kết về mặt hình ảnh, thương hiệu.

Dù quà tặng là gì, được biếu dưới hình thức nào, cho các đối tượng ra sao đi chăng nữa, thì đều phải mang những thông điệp và mục đích nhất định. Vì quà tết vốn được chi từ ngân sách marketing tổng thể của một công ty. Do đó, việc chọn và tặng đều phải được cân đối chi tiết, chuẩn xác nhằm đạt giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Vì sao nên biếu quà tết cho khách hàng?

Như đã phân tích, mọi hoạt động dùng đến chi phí của doanh nghiệp đều phải hướng đến những mục đích nhất định. Tặng quà tết cho khách hàng cũng không phải là công việc ngoại lệ. Vậy nên trước khi xác định quà tặng là gì, bạn cần thiết lập mục tiêu của hành động. 

Các lý do dưới đây sẽ giúp người thực hiện hiểu vì sao nên biếu quà cuối năm cho khách hàng. Dựa vào đó có thể chọn được mục tiêu cần đạt được (là một hoặc cộng gộp nhiều mục tiêu đều được):

– Tri ân những vị khách đã mua hàng, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp: Hãy lấy data khách hàng thân thiết để xác lập danh sách người nhận.

quà tết cho khách hàng 2

– Kích cầu tiêu dùng: Khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ đều có thể là đối tượng được tặng quà. Tuy nhiên, với khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn, hãy chọn cách tiếp cận thật khéo léo, tế nhị.

– PR thương hiệu: Đây có lẽ là mục tiêu chiến lược, áp dụng cho mọi hoạt động Gift marketing thông thường, bao gồm cả quà năm mới. Việc cần làm là hãy chọn tặng phẩm có khả năng nổi bật logo, thông điệp của công ty bạn…

Dĩ nhiên các tiêu chí trên cũng chỉ là những lý do, mục đích phổ biến nhất. Trên thực tế, có hàng loạt nguyên nhân – kết quả khác được áp dụng cho từng doanh nghiệp cụ thể, song vì tính thiểu số nên chúng ta sẽ không đề cập sâu.

Những khách hàng nên cân nhắc không tặng quà tết:

Quà tết cho khách hàng là một tặng phẩm ý nghĩa được doanh nghiệp gửi trao đến những vị khách mà họ trân quý. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích nhận quà, và cũng không phải ai cũng được phép nhận quà biếu, đặc biệt nếu đó là món quà có giá trị vật chất vượt ngưỡng bình thường. 

Vì thế, với các đối tượng người nhận dưới đây, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi tặng. Nếu vẫn tặng thì cần chú ý chọn quà phù hợp để không gây ra các tình huống khó xử. Sau đây là những người nhận khá “nhạy cảm”:

– Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước (xem kỹ luật hiện hành để biết thêm thông tin về vi phạm luật).

– Người làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, các công ty đa quốc gia (đa số họ đều không muốn nhận quà vì sợ nảy sinh tiêu cực, không chỉ cấp lãnh đạo mà cả nhân viên cũng không được phép nhận).

– Người có quan niệm xấu về quà tặng, không thích nhận quà và chưa từng nhận quà từ bất kì ai. Để biết được tâm lý này, doanh nghiệp nhất định phải nghiên cứu kỹ tính cách khách hàng, đặc biệt là những vị khách VIP cá tính…

5 sai lầm kinh điển khi chọn quà tết cho khách hàng:

Quà tết tặng khách hàng tưởng dễ mà không dễ, vì chọn và tặng thì dễ nhưng làm sao để khách hàng hài lòng và đạt được hiệu quả mong muốn lại không hề đơn giản. Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp chi tiền nhiều cho kế hoạch quà biếu cuối năm song vẫn không thu về giá trị đúng nghĩa.

quà tết cho khách hàng

Sau đây là một số sai lầm kinh điển trong khâu lựa chọn quà tết cho khách hàng mà các doanh nghiệp thường mắc phải, đặc biệt nếu “trọng trách” này được thực hiện bởi các nhân viên còn non kinh nghiệm, chưa có kinh nghiệm vận hành chương trình quà tặng nào.

Chọn quà không phù hợp đối tượng khách hàng:

Quà tết cho khách hàng là món quà mà các vị khách của bạn sẽ nhận, sẽ sử dụng. Đây không phải là tặng phẩm dành cho bạn và bạn cũng không phải là người dùng chúng. Tuy nhiên, không ít người tặng lại mua quà theo sở thích của chính họ, mà quên mất trải nghiệm thực tế của người nhận. 

Đôi khi doanh nghiệp nghĩ rằng quà tặng này thật đẹp, thật hữu dụng và giá trị nên lựa chọn. Song với khách hàng, họ lại thấy tặng phẩm thật vô nghĩa, kém sang… Đó chính là sự khác biệt về mặt sở thích, tâm lý, thói quen, hành vi và văn hóa tín ngưỡng của mỗi người. Vì thế, khi chọn quà bạn hãy nghiên cứu thật kỹ các vị khách của mình. 

  • Bài học rút ra: 

Đừng tặng quà bạn thích, hãy tặng quà mà khách hàng muốn có. Nếu không biết sở thích của họ, hãy chọn quà tết cho khách hàng phù hợp nhất với insight khách hàng, hoặc lựa chọn các phương án an toàn mà bất cứ ai nhận cũng có thể sử dụng. Quá quan tâm đến khía cạnh độc đáo có thể sẽ khiến doanh nghiệp mắc sai lầm.

Không xác định mục tiêu khi tặng quà tết cho khách hàng:

Mọi khoản tiền chi ra từ ngân sách doanh nghiệp bắt buộc phải có mục tiêu rõ ràng. Từ mục tiêu, người thực hiện sẽ lập kế hoạch chi tiết và hoàn thành từng bước nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Quà tết cho khách hàng cũng không ngoại lệ. Song thực tế thì khác hẳn, vì hầu hết doanh nghiệp đều coi nhẹ mục đích tặng quà cuối năm, mà chỉ nghĩ đơn giản là đối thủ tặng, thì mình cũng phải tặng.

quà tặng đối tác

Có lẽ thế mà việc mua quà tết cho khách hàng trở nên thiếu kiểm soát, hời hợt, cẩu thả, dẫn đến lãng phí tiền bạc mà không thu về bất cứ lợi ích gì. Chẳng hạn mục đích tặng quà là để cảm ơn khách hàng cũ, nhưng nhiều doanh nghiệp lại tặng “tràng giang đại hải” cho bất cứ ai, kể cả họ chưa từng mua hàng/ sử dụng dịch vụ của bạn. Điều này khiến ý nghĩa quà tặng mất đi, khách cũ sẽ cảm thấy không được coi trọng, mà chưa chắc khách tiềm năng đã “thấu cảm” tấm chân thành của bạn.

  • Bài học rút ra: 

Làm gì cũng cũng phải xác lập mục tiêu và thực hiện đến cùng. Thay vì nghĩ nên chọn quà tết cho khách hàng gì, trước tiên bạn nên lập kế hoạch quà tết cho khách hàng cụ thể, với: Mục tiêu cần đạt được –> Người nhận là ai –> Lập danh sách –> Xác định tài chính –> Chọn quà phù hợp…. Các bước có thể thay đổi tùy theo cách làm việc của từng doanh nghiệp.

Quà tết khách hàng có giá trị quá thấp:

Đành rằng quà cho khách thì số lượng sẽ lớn và ngốn nhiều ngân sách công ty. Dù vậy, nếu doanh nghiệp cắt giảm quá nhiều chi phí cho hoạt động quà tặng sẽ dễ khiến giá trị tặng phẩm “xuống dốc không phanh”, gây khó chịu cho chính người nhận.

Thực tế có không ít khách hàng sau khi nhận quà cuối năm từ một đơn vị kinh doanh nào đó, đã lập tức “say goodbye” nơi mình vẫn thường mua hàng ủng hộ, vì cho rằng người tặng không thành ý, tặng cho có lệ chứ không thật tâm tri ân khách hàng. Đặc biệt, nếu đó là thương hiệu lớn, kinh doanh các sản phẩm cao cấp nhưng lại tặng cho các “Thượng đế” những món quà quá rẻ tiền.

  • Bài học rút ra: 

Tiết kiệm chi phí là tốt song phải khéo léo. Nếu doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng cao cấp cho một nhóm khách hàng “đại gia”, hãy chọn quà tết thực sự ấn tượng. Nếu kinh doanh các mặt hàng có giá trị trung bình, hãy chọn quà tết cho khách hàng mang tính hữu dụng. Đừng quá “bo bo” vì tặng phẩm cũng là một cách marketing cảm xúc cực hiệu quả. 

Quên PR công ty trên set quà tết tặng khách hàng:

Chú trọng quá nhiều vào việc lựa chọn quà mà quên PR thương hiệu là vấn đề không ít công ty gặp phải. Nghe có vẻ vô lý, nhưng sự thật là rất nhiều doanh nghiệp sau khi chuẩn bị xong xuôi quà tết cho khách hàng, đến lúc mang đi tặng mới nhớ là chưa in logo, chưa in thông điệp lên tặng phẩm. 

quà tặng cho khách hàng 4

Lúc này, cách “chữa cháy” thường gặp là in thiệp hoặc in logo rời dán lên trên quà tặng. Tuy nhiên, tất cả đều không phải là phương án khả thi vì chỉ mang tính nhất thời. 

  • Bài học rút ra: 

Khi chọn quà tết cho khách hàng, dù tặng khách hàng hay đối tác, công nhân viên… bạn cũng nên chú ý in các nội dung thể hiện thông điệp của doanh nghiệp lên bao bì tặng phẩm. Các thông tin không thiếu gồm: Logo, tên công ty, slogan, địa chỉ và các phương thức liên hệ doanh nghiệp như số điện thoại, email, website, fanpage…

Chọn và đặt quà tết cho khách hàng quá cận ngày:

Nhiều doanh nghiệp không lên kế hoạch sớm nên để đến cận Tết mới đi mua quà, hoặc tìm đơn vị gia công số lượng lớn. Lúc này, chi phí sẽ bị đội lên rất cao và bạn cũng không có quá nhiều sự lựa chọn. Bởi gần Tết là giai đoạn cao điểm của các shop cung cấp quà tết, nên các xưởng thường sẽ thiếu nhân lực và nguồn hàng.

Đặt quà xuân cho khách hàng trong thời điểm này, các doanh nghiệp sẽ dễ gặp phải ba vấn đề sau: Một là tốn nhiều ngân sách hơn. Hai là chất lượng quà tặng không đảm bảo (gói cẩu thả, trà trộn quà bên trong…). Ba là chậm tiến độ.

  • Bài học rút ra: 

Còn bài học nào khác ngoài việc chọn đúng thời điểm đặt gia công quà tết cho khách hàng? Thông thường, mọi người sẽ mua quà trước tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng (quà mua sẵn, số lượng ít). Còn với các doanh nghiệp, chuẩn bị trước từ 2-3 tháng là lựa chọn hợp lý hơn cả. Song riêng với lịch tết, bạn nên đặt trước Tết Tây khoảng 2 tháng…

–> Các sai lầm vừa nêu chỉ là những lỗi thường gặp, nhưng trên thực tế, chắc chắn các lỗi tương tự như vậy còn diễn ra nhiều hơn, với muôn hình vạn trạng các trường hợp khác nhau. Tùy theo từng tình huống thực tế và tùy theo nhu cầu từng doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ hotline 093 939 14 89 để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp chi tiết.

Nên tặng quà tết gì cho khách hàng Xuân Tân Sửu?

Dù tình hình kinh tế năm nay có nhiều biến động, song theo khảo sát từ các doanh nghiệp, đa số đều vẫn chi ra một khoản ngân sách cố định để chuẩn bị quà tết cho khách hàng. Vì đây là phong tục đẹp và là một cách tri ân kết hợp marketing hữu hiệu, đúng dịp đúng thời điểm và dễ chạm vào cảm xúc.

quà tặng cho khách hàng 6

Tuy nhiên, kinh phí có thể sẽ eo hẹp hơn và các phương án lựa chọn cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, để từng khoản tiền chi ra đều sẽ mang lại kết quả khả quan, đúng với mục tiêu của doanh nghiệp và phù hợp với mong muốn, tâm lý của người nhận quà. 

Nếu bạn vẫn chưa có ý tưởng gì cho quà tết cho khách hàng 2021, hãy tham khảo các gợi ý tối ưu được dự báo từ các chuyên gia trong lĩnh vực quà tặng. Đây là các ý tưởng an toàn, thích hợp áp dụng với mọi doanh nghiệp:

Quà tết cho khách hàng có tính ứng dụng cao:

Kinh tế khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, và chỉ chi tiền cho những vật dụng, sản phẩm thực sự hữu ích. Tâm lý này cũng tác động lên việc “phán xét” những món quà tết mà họ nhận được từ doanh nghiệp. Bởi khi nhận quà, ai cũng mong muốn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Vậy nếu lên phương án quà tết cho khách hàng cuối năm, các công ty nên chú ý chọn những món quà có tính ứng dụng cao, để bất cứ ai nhận về cũng có thể sử dụng được, mà không phải bỏ đi phí phạm như các năm trước. Đây rõ ràng là giải pháp khả thi nhất, có thể làm hài lòng đôi bên. 

Sau đây là một số ý tưởng tặng phẩm phù hợp:

quà tặng khách hàng bộ bình ly

Bộ ly tách kiểu dáng hoa mai vàng là biểu tượng rực rỡ cho mùa xuân tươi mới. Trên bàn phòng khách và phòng ăn các gia đình, đây là bộ sản phẩm không thể vắng bóng.

quà tặng cho khách hàng 7

Khay mứt tết sơn mài tinh xảo cũng có thể là quà tết ý nghĩa, vì đầu năm nhà nào cũng có nhu cầu thết đãi bánh mứt cho khách đến chơi nhà. 

quà tặng cho khách hàng bộ chén dĩa

Không có bà nội trợ nào có thể chối từ món quà tuyệt vời này. Một bộ chén đĩa sứ đẳng cấp chắn sẽ là quà tết cho khách hàng siêu lý tưởng, đặc biệt thích hợp với các chị em phụ nữ yêu bếp núc.

quà tặng cho khách hàng 8

Bình hoa nghệ thuật chưa bao giờ “lọt” khỏi bảng đề cử quà tết. Với những gia đình thích trưng bày hoa cắt cành trong ngày xuân thì tặng phẩm này lại càng thêm ý nghĩa…

Quà tết cho khách hàng chú trọng sức khỏe:

Ngoài tính hữu dụng, các sản phẩm quà tết cho khách hàng năm nay cũng nên lồng ghép thêm yếu tố sức khỏe. Bởi 2020 là một năm dịch bệnh hoành hành khiến mọi người ngày càng quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe, không chỉ cho bản thân mà cho chính gia đình, cộng đồng và xã hội. 

Chưa bao giờ người Việt và người dân trên toàn thế giới dành sự quan tâm đặc biệt như vậy đến vấn đề sức khỏe và bảo vệ môi trường. Do đó, khi chọn quà tết cho khách hàng 2021, các doanh nghiệp nên chọn thực phẩm sạch, an toàn chất lượng và sử dụng bao bì được làm từ chất liệu thân thiện môi sinh.

Một số gợi ý quà tết cho khách hàng dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều phương án lựa chọn hợp lý:

quà tặng cho khách hàng 9

Một gói trà thơm cũng gửi trao ân tình sâu sắc. Bạn có thể tặng khách hàng món quà thơm thảo này, nếu họ là những người lớn tuổi có sở thích thưởng trà. Ngoài trà sen, trà Oolong, bạn cũng có thể mua Trà lạc tiên, Trà Cà gai leo, Trà Khổ qua rừng…

quà tết cho khách hàng 10

Mặc dù nhiều người quan niệm cafe màu đen nên sẽ mang lại xui rủi. Song thật bất ngờ là không ít khách hàng lại tiết lộ họ thích nhận quà tết là những gói cafe thơm mộc rang tay. Nếu gói chỉn chu, hộp cafe còn có thể trưng cúng lên bàn thờ gia tiên như một sản vật quý của đất trời.

quà tết tặng khách hàng 11

Giỏ quà tết cổ điển với bánh mứt, trà rượu kết hợp cũng là lựa chọn tặng phẩm hợp lý trong năm 2020. Song khi chọn, bạn nên mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

quà tết tặng khách hàng 20

Năm nay, các loại hạt dinh dưỡng hứa hẹn sẽ trở thành tặng phẩm thơm ngon, ý nghĩa cho mọi gia đình Việt. Doanh nghiệp có thể tùy theo ngân sách mà chọn hạt được trồng tại Việt Nam (hạt macca, hạt điều, hạt bí…); hoặc hạt dinh dưỡng ngoại nhập (hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt chia…).

–> Ngoài các gợi ý trên, bạn cũng có thể chọn quà tết cho khách hàng với các giải pháp phổ thông vốn đã rất quen thuộc trên thị trường, như: In lịch tết tặng khách hàng, tặng hộp bút tích hợp lịch vạn niên, tặng voucher khuyến mãi của công ty, tặng chính sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất…

Mua sẵn hoặc đặt gia công quà tết cho khách hàng ở đâu uy tín giá tốt?

Văn hóa quà tết của người Việt đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người, và dần trở thành phong tục đẹp được duy trì từ ngàn xưa đến nay. Đặc biệt, quà tết cho khách hàng được ứng dụng rộng rãi trên thương trường như một thông lệ ý nghĩa, để các chủ doanh nghiệp thể hiện tình cảm tri ân, sự trân trọng gửi đến khách hàng đã ủng hộ mình suốt một năm qua.

Chính vì thế, không ít công ty chuyên về lĩnh vực quà tết đã thành lập và hoạt động trên thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến dịp cuối năm. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có đầy đủ nhân sự và nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất quà tết đạt tiêu chuẩn, nên cứ đến cận Tết là các vụ “bóc phốt” lại xảy ra tại một số xưởng gia công kém uy tín. 

Vậy phải làm sao để tránh các rủi ro đã biết trước? Giải pháp cho doanh nghiệp là hãy chọn các xưởng sản xuất quà tết chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực gia công quà tết cho khách hàng số lượng lớn, đáp ứng tối đa các yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp.

Tại khu vực miền Nam, bạn có thể liên hệ SagoGifts – Công ty cung cấp quà tết uy tín hàng đầu thị trường TP. HCM – Đơn vị đã mang đến hàng loạt giải pháp quà tặng cuối năm hiệu quả cho các doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. 

Bạn có thể mua sẵn các giỏ quà tết, hộp quà tết được được đóng gói sẵn và trưng bày tại Showroom SagoGifts (Địa chỉ: 05 Hoa Huệ, Phường 7, Quận Phú Nhuận, TP. HCM); hoặc đặt sản xuất riêng theo nhu cầu thực tế.

Để được tư vấn và báo giá chi tiết dịch vụ gia công quà tết cho khách hàng, Quý doanh nghiệp vui lòng gửi thông tin yêu cầu về email Marketing@sagogifts.com hoặc gọi trực tiếp đến hotline 093 939 14 89. Hiện SagoGifts đang áp dụng các chính sách ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn dành cho doanh nghiệp đặt hàng sớm từ bây giờ. Nếu bạn đang chuẩn bị kế hoạch quà tết cho doanh nghiệp biếu cuối năm, đừng bỏ lỡ cơ hội tối ưu ngân sách hiệu quả cùng SagoGifts.