Quà tặng khách hàng là giải pháp tiếp thị đột phá, với mục tiêu “kích hoạt” tâm lý và thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa marketing và sale dưới sự tác động của quà tặng sẽ mang đến hiệu quả kinh doanh bất ngờ, mà ngay cả những người thực thi chiến lược cũng không thể lường trước.
Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp marketing tốt nhất cho doanh nghiệp, quà tặng cho khách hàng có thể là hướng đi phù hợp. Đọc vị người tiêu dùng, tham khảo chi tiết các thông tin liên quan đến chiến lược tiếp thị độc đáo này và ứng dụng trong thực tế, bạn sẽ nhận được những thành tựu đột phá về doanh thu.
Quà tặng khách hàng dưới góc độ marketing:
Trước khi áp dụng bất cứ phương pháp quảng cáo nào, muốn thành công bạn nhất định phải nắm vững các kiến thức cơ bản, thậm chí “đào sâu” cho đến khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực.
Với chiến lược marketing này, hướng đi cũng không khác biệt. Để giúp bạn dễ hình dung hơn về tầm quan trọng của quà tặng khách hàng trong kế hoạch truyền thông, SagoGifts sẽ cung cấp các thông tin tổng quát. Cụ thể như sau:
Quà tặng khách hàng là gì?
Bạn tham gia và nhận được quà tặng sự kiện của doanh nghiệp? Bạn mua sắm trong siêu thị và thích thú chọn sản phẩm có quà tặng kèm? Cuối năm, bạn bất ngờ nhận được quà tết từ công ty cung cấp dịch vụ quen thuộc và cảm thấy vô cùng ấm lòng…?
Tất cả những món quà trên đều là phương thức tiếp cận điển hình của chiến lược quà tặng cho khách hàng, được các doanh nghiệp, chủ shop, nhà sản xuất thực hiện.
Vậy hiểu cơ bản, quà tặng khách hàng chính là các vật phẩm được các doanh nghiệp chuẩn bị để gửi tặng đến người tiêu dùng, nhằm đạt được các mục đích khác nhau, thường là: Kích cầu mua sắm, tri ân, tăng nhận diện thương hiệu, giải phóng hàng tồn…
Tác động của quà tặng lên tâm lý khách hàng?
Báo cáo Nghiên cứu ảnh hưởng của chương trình quảng cáo – khuyến mãi từ Công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến W&S cho thấy, trong tổng số người được phỏng vấn có đến 82.5% khẳng định quan tâm đến chương trình khuyến mãi nói chung, và 99.7% người trong nhóm này sẵn sàng dành thời gian để tìm kiếm trên các nguồn khác nhau thông tin khuyến mãi.
Về quà tặng kèm, 83.4% người tham gia khảo sát cho biết cảm thấy hấp dẫn từ chương trình Gift Marketing, chỉ đứng sau chiến lược giảm giá sản phẩm trực tiếp. Các thông số này thể hiện rõ hành vi và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, người Việt thường có xu hướng chi tiền mạnh trước các chiến dịch khuyến mãi có tặng phẩm đi kèm (tức là có thêm lợi ích “bonus”).
Như vậy, chỉ cần các doanh nghiệp khéo léo chọn giải pháp quà tặng khách hàng phù hợp, đúng lúc, đúng thời điểm… hiệu quả đạt được là rất lớn, đôi khi còn tốt hơn so với các chiến dịch quảng cáo truyền thông “đốt tiền” hiện nay.
Để hiểu rõ hơn tác động của phương thức tiếp thị này, bạn nên theo dõi phân tích chi tiết trong phần tiếp theo.
Bốn lý do tặng quà cho khách hàng luôn tốt hơn quảng cáo:
Các hình thức quảng cáo truyền thống như TVC truyền hình, Frame, Billboard… hoặc quảng cáo online trên các công cụ Digital đang “ngốn” một lượng ngân sách lớn của doanh nghiệp, song hiệu quả mang lại không thực sự như mong đợi.
Đây là hệ quả tất yếu của các cuộc cạnh tranh không hồi kết, còn khách hàng thì đã quá mệt mỏi với hàng tá quảng cáo “cưỡng bức” trên mọi mặt trận onl/ off.
Vậy phải làm sao để đưa doanh nghiệp thoát khỏi chiến lược marketing tốn kém này, để hướng đến những giải pháp tự nhiên hơn, nhẹ nhàng hơn nhưng lại đạt tác dụng vượt trội?
Quà tặng khách hàng có thể là phương án thích hợp dành cho bạn. Lý do vì sao? 4 gợi ý dưới đây chính là 4 đáp án hoàn hảo:
Quà tặng khách hàng dẫn lối cảm xúc:
Nhiều nghiên cứu cho thấy, cảm xúc luôn là yếu tố quyết định tâm lý mua hàng của đại đa số người dùng, trước khi lý trí kịp thời “tác động”. Quà tặng khách hàng nếu xuất hiện đúng thời điểm, hoàn toàn có thể dẫn lối cảm xúc và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Đó là lý do không ít công ty tung ra các chương trình khuyến mãi quà tặng hấp dẫn, khiến người mua “lạc lối” và sớm đưa ra quyết định, trước khi logic có cơ hội “lên tiếng”.
Các doanh nghiệp có thể chọn quà tặng tri ân khách hàng để duy trì lượng khách quen thân thiết, khiến họ không thể quên sự tồn tại của thương hiệu dù thị trường liên tục xuất hiện các đối thủ cạnh tranh. Cùng với đó, bạn cũng nên xúc tiến nhanh các chương trình quà tặng kích cầu để mở rộng tệp khách hàng mới.
Quà tặng khách hàng và nguyên tắc Win – Win:
Trong tâm lý học có một nguyên tắc gọi là Win – Win, nghĩa là có qua có lại, đôi bên đều đạt được những lợi ích nhất định khi “tương tác” với nhau. Nếu ứng dụng khôn khéo nguyên tắc này, khách hàng sau khi nhận quà tặng khách hàng của doanh nghiệp thường sẽ có xu hướng mua sản phẩm để thể hiện sự quan tâm ngược lại.
Điển hình thường thấy nhất là trong các sự kiện ra mắt sản phẩm mới, ban tổ chức hay sẽ gửi đến khách mời những món quà cảm ơn. Tuy nhiên, ngay sau đó những người nhận quà có thể sẽ chi tiền mua sản phẩm mới của doanh nghiệp ngay trong event; hoặc vào một dịp nào đó họ bất chợt nảy sinh nhu cầu và nhớ đến thương hiệu của bạn.
Về phía doanh nghiệp, khi người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, họ cũng sẽ mong chờ một sự “đền đáp” từ phía bạn. Lúc này, quà tặng khách hàng cần được áp dụng cho lần mua kế tiếp, để mang đến tâm lý Win – Win cho người tiêu dùng và kích thích họ tiếp tục trải nghiệm trong các đợt tiếp theo.
Tâm lý “Được – Mất” của khách hàng:
Chúng ta ai cũng muốn được chứ không muốn mất, song lại có tâm lý e dè “chẳng ai cho không ai cái gì”. Vì lẽ đó, doanh nghiệp muốn sử dụng chiến lược tiếp thị quà tặng cần hết sức tinh tế và cẩn trọng.
Tặng người mua song nên đi kèm một điều kiện gì đó (nhỏ và dễ thực hiện), chắc chắn sẽ hiệu quả hơn so với việc cho không khách hàng, bởi họ sẽ không cảm kích mà còn dấy lên mối nghi ngờ, theo bản năng “cảnh giác” của con người.
Trên thực tế, có khá nhiều đơn vị đã hiện thực hóa thành công giải pháp quà tặng khách hàng dựa trên các nguyên tắc tâm lý này và đạt kỳ tích rực rỡ, điển hình như: New Relic, Inc (Mỹ); FroggerJobs; Twitter…
Tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp:
Ngoài các giá trị vừa nêu, đa số đều hướng về nguyên tắc có lợi cho doanh số của công ty; thì lý do cuối cùng khiến quà tặng khách hàng được trọng dụng, đó là tạo ra giá trị hóa cho thương hiệu của bạn, đồng thời tiết kiệm tối đa ngân sách.
Theo đó, thông qua chiến lược Gift marketing phù hợp, doanh nghiệp có thể nâng tầm thương hiệu và khiến khách hàng ghi nhớ “đặc trưng” của bạn lâu dài, thông qua cảm xúc tốt đẹp nảy sinh khi nhận tặng phẩm, và sự quen thuộc nếu quà tặng khách hàng đó có thể tái sử dụng liên tục với tần suất cao…
Các dịp thích hợp tặng quà cho khách hàng:
Hiểu tầm quan trọng của chiến lược tiếp thị quà tặng khách hàng thôi chưa đủ, bạn còn phải nắm bắt tốt thời điểm để tung ra các chương trình phù hợp. Có như vậy hiệu quả đạt được mới cao và phát huy tối ưu ngân sách.
Sau đây là một số “điểm rơi vàng” thường được giới kinh doanh lựa chọn:
Quà tặng ngày lễ tết:
Không có thời điểm nào thích hợp để tặng quà cho khách hàng bằng các dịp lễ tết đặc trưng của người Việt. Bởi quà tặng đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong phong tục cổ truyền, là thời điểm người nhận cảm thấy thoải mái mà người tặng cũng có “cớ” thể hiện tình cảm.
Ngoài các dịp lễ thông thường như 8/3, 20/10, 20/11, trung thu, giáng sinh…, Tết nguyên đán có lẽ là thời điểm lý tưởng nhất để doanh nghiệp thực thi chiến lược quà tặng khách hàng.
Tùy theo đối tượng người nhận là ai, độ tuổi nào, giới tính nam hay nữ và giai đoạn triển khai, các set quà sẽ khác nhau để đáp ứng những tiêu chí nhất định. Chẳng hạn 8/3 có thể tặng hoa, 20/11 tặng sổ tay và cuối năm tặng lịch, hộp bánh mứt…
Quà tặng tri ân:
Có hai dịp thích hợp để tri ân khách hàng, là ngày sinh nhật của họ hoặc ngày sinh nhật của công ty. Ngày sinh của khách nghiễm nhiên là thời điểm tặng quà lý tưởng, thể hiện sự trân trọng và quan tâm của doanh nghiệp đến khách hàng thân thiết.
Còn ngày kỷ niệm thành lập công ty là cột mốc đáng nhớ trên tiến trình phát triển, là nấc thang trọng đại khẳng định từng giai đoạn tăng trưởng của một doanh nghiệp. Và sự tăng trưởng ấy – chắc chắn có sự hiện diện của khách hàng.
Đó là lý do mà trong ngày kỷ niệm thành lập, đa số doanh nghiệp đều tổ chức tiệc tri ân nhân viên, khách hàng, đối tác và trao tặng họ những món quà tặng khách hàng ý nghĩa (có in logo và số năm hoạt động). Thường quà sẽ là biểu trưng để bàn, bút ký, đồ gia dụng…
Quà tặng khách hàng tham dự sự kiện:
Để thu hút khách hàng tham gia sự kiện hoặc giữ chân khách mời đến cuối buổi, ban tổ chức thường chuẩn bị trước các phần quà ý nghĩa. Các set quà này không chỉ tạo cảm xúc tích cực cho khách tham dự event, mà còn là vật lưu niệm tuyệt vời, giúp thương hiệu định vị lâu dài trong tâm trí người nhận.
Thông thường, quà sự kiện là quà tặng khách hàng giá rẻ vì số lượng người tham gia luôn đông đảo. Do đó để put sale, tặng quà có thể là động lực thúc đẩy doanh số hữu hiệu.
Top các mẫu quà tặng khách hàng bán chạy nhất năm 2020 – 2021:
Quà tặng khách hàng càng sáng tạo thì càng tạo nên đột phá. Tuy nhiên, nếu không thể tạo ra những tặng phẩm khác biệt hoặc ngân sách không cho phép, doanh nghiệp cũng có thể lên chiến lược marketing quà tặng đơn giản nhưng hiệu quả, đã và đang được cộng đồng kinh doanh Việt áp dụng thành công từ trước đến nay.
Sau đây là top các mẫu quà tặng khách hàng độc đáo được khách hàng yêu thích qua mọi thời đại, hứa hẹn sẽ thống lĩnh thị trường 2020 – 2021. Tham khảo, ứng dụng và “biến tấu” đôi chút, bạn sẽ có giải pháp quà tặng phù hợp với nhu cầu thực tế.
Nhóm quà tặng khách hàng giá rẻ:
Áo thun in logo công ty là sản phẩm hữu ích để tặng khách hàng, trong dịp kỷ niệm thành lập doanh nghiệp. Như vậy, mỗi vị khách đều có thể là đại sứ thương hiệu của bạn, nếu họ diện áo thun khi di chuyển. Hãy tham khảo chiến lược tặng áo phông thành công của Công ty Phần mềm New Relic (Mỹ) để có góc nhìn thực tế.
Từ ngày Việt Nam ban hành luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, sản phẩm này nhanh chóng biến thành quà tặng hữu dụng được các công ty lựa chọn. Chỉ từ vài chục ngàn cho một chiếc nón bảo hiểm, liệu còn cách nào quảng bá thương hiệu tuyệt vời hơn khi logo của bạn liên tục xuất hiện trên đường phố?
Hộp đựng bút hoặc các loại văn phòng phẩm là quà tặng khả dĩ cho khách hàng công sở. Món quà này thích hợp tặng trong sinh nhật khách hàng thân thiết, hoặc các chương trình khuyến mãi lễ tết.
Quà tặng khách hàng phổ biến và có giá siêu rẻ chính là móc chìa khóa. Sản phẩm này chỉ tốn không quá 10k, thích hợp làm quà tặng sự kiện hoặc quà đính kèm sản phẩm chính.
Cốc thủy tinh, cốc sứ in logo hoặc các hình ảnh đặc trưng của thương hiệu đang là quà tặng khách hàng được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Hiệu quả của loại tặng phẩm này đã được chứng minh qua kế hoạch marketing của FroggerJobs.
Tết là thời điểm tuyệt vời để tri ân khách hàng. Nếu không thể chi nhiều kinh phí để mua quà cao cấp, bạn cũng có thể chọn quà tặng khách hàng ý nghĩa, giá mềm như: Lịch để bàn, lịch treo tường… Giá cho các loại lịch tết hiện dao động từ 16.000 VNĐ – 80.000 VNĐ/ cuốn, tùy yêu cầu và số lượng gia công.
Bạn muốn logo thương hiệu xuất hiện rực rỡ giữa không gian? Vậy hãy chọn đồng hồ treo tường làm quà tặng khách hàng. Vì rõ ràng không ai treo đồng hồ lên góc khuất, mà thường chọn những vị trí trung tâm của phòng khách, văn phòng. Khi theo dõi thời gian, cũng là lúc thương hiệu của bạn khắc sâu vào tâm trí người nhìn.
USB và các nhóm phụ kiện công nghệ đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành xu hướng quà tặng hot nhất hiện nay. Ưu điểm là sản phẩm hợp thời, hữu ích và mức giá không đắt đỏ. Nhược điểm là người mua nên cân nhắc kỹ công năng và độ bền của tặng phẩm…
Nhóm quà tặng cao cấp cho khách hàng:
Giftset là một bộ quà tặng khách hàng đặc trưng gồm nhiều loại sản phẩm khác nhau, có sự tương đồng nhất định về mục đích sử dụng với tính ứng dụng cao. Hiện Giftset văn phòng với móc khóa, ví name card, bút, sổ tay… đang được ưa chuộng nhất (tặng nam giới); kế tiếp là bộ Giftset nước hoa mini (tặng nữ giới).
Bút ký cao cấp là quà tặng doanh nhân ý nghĩa. Các thương hiệu chuyên về dòng bút ký nổi tiếng hiện nay có thể kể đến Cartier, Lamy, Montblanc, Pelican… Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực B2B, đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nhân thành đạt, bút ký đẳng cấp có thể là quà tặng phù hợp.
Vật phẩm phong thủy là quà tặng cao cấp cho khách hàng, khẳng định “độ chịu chi” của công ty song sẽ ngốn không ít ngân sách. Tuy nhiên, nếu chọn đúng tặng phẩm độc đáo, hợp vận mệnh người nhận thì hiệu quả PR là rất lớn.
Rượu vang chưa bao giờ “lọt” khỏi danh sách quà tặng khách hàng cao cấp, dù xu hướng mỗi năm mỗi khác. Vượt qua mọi không gian, thời gian và các nền văn hóa, rượu vang luôn là tặng phẩm giá trị, trang nhã thanh lịch và hợp thời.
Bộ quà tặng gốm sứ là một trong những sản phẩm cao cấp được khách hàng Việt ưa chuộng. Để làm ra những bộ ấm tách, bình hoa sứ sang trọng, đòi hỏi sự đầu tư tỉ mỉ của các nghệ nhân. Nếu tặng phẩm được chế tác hoàn toàn thủ công, tính độc đáo còn tăng thêm vạn phần.
Các set quà thực phẩm dinh dưỡng cao cấp như nhân sâm, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, nhụy hoa nghệ tây… cũng đang là xu hướng quà tặng nổi bật trong năm 2020. Với tặng phẩm này, các doanh nghiệp có thể in logo thương hiệu lên bao bì, và làm quà biếu tặng cho doanh nghiệp khách trong dịp cuối năm (tri ân)…
Nguyên tắc chọn quà tặng khách hàng cần nhớ:
Để tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng và không gây khó xử, Quý doanh nghiệp cần ghi nhớ các nguyên tắc chọn quà sau. Đây là những nguyên tắc cơ bản góp phần tạo nên sự thành công cho toàn bộ chiến dịch Gift marketing, tuy nhiên chỉ ở bước “nhập môn”.
Nếu muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp SagoGifts để được tư vấn dựa trên nhu cầu thực tế. Cụ thể:
Cân đối ngân sách:
Yếu tố đầu tiên cần chú trọng khi lên kế hoạch quà tặng là chi phí. Bạn không thể chọn quà cao cấp khi ngân sách hạn hẹp và ngược lại. Do đó, việc xác định thật kỹ kinh phí giới hạn cho cả chiến lược marketing đang theo đuổi sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.
Không chỉ vậy, việc tính toán ngân sách kỹ lưỡng còn giúp phòng Kế toán hạch toán quà tặng khách hàng thuận lợi hơn, tránh các thủ tục và giấy tờ rắc rối.
Xác định tệp khách hàng:
Khách hàng có đa dạng đối tượng, đủ mọi sở thích nhu cầu, tâm sinh lý và tính cách. Nếu họ là khách quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty, bạn nên chọn các tặng phẩm cao cấp.
Thường quà tặng khách hàng thuộc nhóm ưu tiên ( Priority ) phải có giá trị cao về vật chất lẫn tinh thần và truyền tải những thông điệp nhất định, cho thấy sự thấu hiểu tâm lý khách hàng của doanh nghiệp.
Đối với khách phổ thông, việc chọn quà dường như đơn giản hơn và doanh nghiệp có thể chọn các sản phẩm thiết thực, hữu dụng thay vì quá chú trọng vào yếu tố sáng tạo, độc đáo. Bởi kinh phí dành cho khách phổ thông thường không cao, quà tặng lại mang tính đại trà để dễ hướng đến đa dạng các đối tượng.
Chọn quà phù hợp với thời điểm:
Tùy theo thời điểm tung ra các chương trình tri ân khuyến mãi, công ty có thể lên phương án tặng phẩm phù hợp để thể hiện sự quan tâm tinh tế đến khách hàng; đồng thời tối ưu ngân sách nhằm tránh tình trạng lãng phí thường gặp.
Ví dụ: Dịp Tết cổ truyền các doanh nghiệp có thể tặng lịch bloc. Sự kiện diễn ra vào mùa mưa nên tặng các sản phẩm như ô dù, áo mưa, khăn bông…. Ngược lại, nếu event tổ chức vào mùa nắng thì có thể tặng mỹ phẩm chống nắng, bình nước thể thao, nón kết…
SagoGifts – Công ty cung cấp quà tặng khách hàng chuyên nghiệp:
Để chiến lược tiếp thị quà tặng thành công mỹ mãn, khâu quan trọng nhất là kiểm soát tốt chất lượng tặng phẩm trong mức ngân sách phù hợp. Về vấn đề này, SagoGifts sẽ giải quyết giúp doanh nghiệp thông qua các dịch vụ quà tặng chuyên nghiệp được cung cấp trực tiếp từ xưởng.
Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành quà tặng, SagoGifts tự hào sở hữu đội ngũ nhân lực tay nghề cao, sự thấu hiểu khách hàng và luôn tiếp cận các xu hướng quà tặng mới nhất trên thế giới. Vì thế, chúng tôi có thể mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp tối ưu nhất với mức tài chính dễ chịu nhất.
Tham khảo các thông tin dưới đây, bạn sẽ nắm rõ chất lượng dịch vụ tại SagoGifts và có thêm nhiều phương án lựa chọn:
Dịch vụ gia công quà tặng khách hàng tại SagoGifts:
– Cung cấp sẵn các set quà độc đáo, đa dạng mức giá. Nhóm quà này đã được gia công xong và luôn có tại showroom. Song để được phục vụ tốt nhất, Quý khách nên liên hệ trước khi ghé cửa hàng (hoặc bạn có thể đặt hàng online để được giao nhận, kiểm hàng, thanh toán tận nơi).
– Thiết kế, gia công sản xuất quà tặng khách hàng theo yêu cầu doanh nghiệp, đáp ứng tối đa mọi nhu cầu từ cơ bản đến phức tạp.
– Các dịch vụ hỗ trợ liên quan: In ấn, đóng gói, giao nhận, xuất hóa đơn…
Vì sao nên chọn dịch vụ SagoGifts?
– Tư vấn, thiết kế miễn phí quà tặng độc quyền cho doanh nghiệp (đặc biệt là quà tặng khách hàng VIP).
– Đội ngũ thiết kế sáng tạo, tư vấn viên nhiệt tình, thợ kỹ thuật lành nghề…
– Chất lượng quà tặng đảm bảo từ hình thức đến nội dung, hạn sử dụng lâu dài, đầy đủ giấy tờ pháp lý.
– Chiết khấu cao cho những đơn hàng gia công số lượng lớn.
– Nhận sản xuất đơn hàng gấp, cam kết đúng tiến độ thỏa thuận.
– Chính sách giao nhận, đổi trả, hậu mãi rõ ràng minh bạch, có lợi cho khách hàng.
Xem thêm:
Cách liên hệ SagoGifts báo giá dịch vụ quà tặng khách hàng:
Để được tư vấn và báo giá chính xác, Quý khách vui lòng liên hệ với SagoGifts qua các kênh liên lạc sau:
- Gọi trực tiếp cửa hàng qua hotline: 093 939 14 89 (24/7).
- Gửi yêu cầu về hộp thư điện tử: Marketing@sagogifts.vn.
- Đến trực tiếp showroom: 05 Hoa Huệ, Phường 7, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo trực tiếp các mẫu quà tặng khách hàng mới nhất và các bài viết phân tích chuyên sâu về lĩnh vực quà tặng cho doanh nghiệp, được cập nhật liên tục trên website.